Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào vận hành

Chiều ngày 09/12/2019, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Hà Nội và kết nối với 5 điểm cầu khác gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam và Kon Tum.

 

Sau 9 tháng tích cực triển khai, Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất http://dichvucong.gov.vn – là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục.

Cổng Dịch vụ công quốc gia ra đời giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải các hệ thống thông tin qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung, gồm cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi/trả lời; nền tảng xác thực (VNConnect); nền tảng thanh toán (PaymentPlatform).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai trương

Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp các cơ quan nhà nước tăng cường việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Mặt khác, Cổng thông tin cũng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua cơ chế công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách.

Giao diện của Cổng Dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công quốc gia có chức năng cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đi vào vận hành sẽ thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trải nghiệm Cổng Dịch vụ công quốc gia

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 09 loại dịch vụ công triển khai trên phạm vi cả nước. Ttrong đó, 05 dịch vụ công thực hiện tại tỉnh, thành phố gồm: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân, hộ gia đình; dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện; 04 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ gồm: cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và đặc biệt là cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng. Trong quý I/2020, dự kiến Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiếp tục tích hợp thêm 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Đây được coi là dấu ấn quan trọng và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin./.

- MK

Số lượt xem: 1251

Thứ hai, ngày 20, tháng 01, năm 2020
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng TTĐT của BHXH Thành phố?
Nhập mã xác nhận.
Captcha code