Quyền của NLĐ “được cấp và quản lý sổ BHXH”

Một bạn đọc hỏi: “Tôi làm việc và đã tham gia BHXH được 6 tháng, sau đó nghỉ việc tự do. Từ khi nghỉ việc đến nay, công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Vậy tôi muốn cấp lại sổ được không?”

 

Trả lời:

Tại Khoản 2, Điều 18 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của NLĐ “được cấp và quản lý sổ BHXH”.

Tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 cũng quy định: “Trách nhiệm của người SDLĐ là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với công ty cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn.

Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty; hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra Lao động thuộc Phòng LĐ-TB&XH để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

-Theo Báo BHXH

Số lượt xem: 253

Thứ sáu, ngày 18, tháng 10, năm 2019
THĂM DÒ Ý KIẾN
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng TTĐT của BHXH Thành phố?
Nhập mã xác nhận.
Captcha code