Thăm dò ý kiến
Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?


Mã xác nhận
5756

FE_View_Detail

Cải cách thủ tục hành chính đem lại niềm tin cho người dân Thủ đô
23/08/2016 | 08:58

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành BHXH đã triển khai suốt 3 năm qua. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh từng nói: “Công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng dù hướng đến mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng phải đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành BHXH. Và để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, ngành BHXH luôn rất cần sự chung tay tham gia tích cực và tự giác của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào tiến trình đổi mới này”.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 về tăng cường quản lý và cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan và BHXH, BHXH Việt Nam luôn tích cực đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giao dịch, cũng như từng bước xây dựng lộ trình cải cách TTHC phù hợp cho ngành BHXH, đặc biệt là chú trọng công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như cắt giảm bộ thủ tục hành chính; tăng cường giao dịch hồ sơ điện tử; nhận, chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
BHXH thành phố Hà Nội là địa phương có số lượng người tham gia BHXH, BHYT rất đông, với hơn 1,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT; 24.719 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 5,5 triệu người tham gia BHYT (chiếm 78,3% dân số Thủ đô); quản lý chi trả cho 532.162 đối tượng thụ hưởng chính sách.
Năm 2015, BHXH Thành phố đã áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các quy trình giải quyết chuyên môn nghiệp vụ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo Mô hình khung của BHXH Việt Nam thuộc 05 lĩnh vực: Thu, Cấp sổ BHXH, Cấp thẻ BHYT, Kế toán, giải quyết chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Đồng thời, thực hiện việc tốt việc trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT qua hệ thống Bưu điện nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.          
Năm 2016, BHXH Thành phố tập trung triển khai thực hiện Luật BHXH sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/01/2016); giao dịch điện tử; nhận – trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT qua bưu chính thông qua nhiều hình thức như: phát hành ấn phẩm, tờ rơi; phối hợp báo, đài xây dựng phóng sự, xây dựng chuyên mục hỏi đáp và tổ chức trên 20 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và người lao động; phối hợp với các đơn vị I-VAN tổ chức trên 60 lớp tuận huấn về giao dịch điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động – trong đó, 32.816 đơn vị đã thực hiện hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 64,26%); 19.230 lượt hồ sơ tiếp nhận trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.
Tiến tới tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, phát huy kết quả đạt được năm 2015 với việc mở 08 lớp đào tạo cho 1.301 học viên được cấp chứng chỉ đại lý thu, năm 2016, BHXH Thành phố tiếp tục tổ chức lớp đào tạo, sát hạch nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT, cũng như mở rộng đại lý thu để tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.
Với tốc độ phát triển khoa học – công nghệ nhanh như vũ bão của xã hội ngày nay, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính là điều vô cùng quan trọng; đặc biệt là trong quản lý thông tin khám, chữa bệnh (KCB) và kết nối liên thông dữ liệu KCB phục vụ công tác thanh toán BHYT; xây dựng hệ thống thông tin đồng bộ, tập trung, cập nhật chuẩn hóa các chuẩn dữ liệu đầu ra và danh mục dùng chung nhằm bảo đảm cung cấp đúng, đủ dữ liệu, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cho nhân dân, cũng như tránh lãng phí và thất thoát.
6 tháng đầu năm 2016, BHXH thành phố Hà Nội đã lắp đặt máy vi tính và đường truyền cho 670/670 cơ sở KCB BHYT; tổ chức đào tạo, tập huấn cho 208 giám định viên và 195 cơ sở đăng ký KCB BHYT; 100% các cơ sở KCB BHYT đã kết nối liên thông với cổng giám định. Đồng thời, triển khai việc trích xuất dữ liệu đầu ra qua Cổng thông tin giám định BHYT. Việc kết nối giúp cho BHXH Thành phố theo dõi được chi tiết kết quả trích xuất dữ liệu của các cơ sở KCB và liên thông giữa các bệnh viên, nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành. Đây là bước tiến dài trong cải cách hành chính, đơn giản hóa được các thủ tục hành chính; giảm được thời gian làm thủ tục từ khâu tiếp nhận, KCB đến khâu thanh toán BHYT; đảm bảo minh bạch quyền lợi hợp pháp của người có thẻ BHYT, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT và mang lại sự hài lòng cho người dân.
Không chỉ chú trọng cải cách TTHC đến đối tượng cá nhân và các doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng BHXH, ngành BHXH còn đem lại niềm vui cho những người làm cha, làm mẹ có con dưới 6 tuổi khi Công văn 1432/HD-LN: STP-CATP-BHXH-TTTT ngày 29/7/2016 về việc hướng dẫn tạm thời quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính liên thông về đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiệu lực. Do đó, thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi rút xuống còn 02 ngày.
Cải cách TTHC thời gian qua đã đem lại hiệu quả nhất định, tạo sự lan tỏa, chuyển biến về nhận thức, hành động của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, BHXH thành phố Hà Nội vẫn rất cần sự phối hợp, vào cuộc của các sở ban, ngành, sự đồng thuận của người dân, các đơn vị sử dụng lao động và trên hết là tinh thần đoàn kết, nỗ lực và chủ động hơn của tập thể công chức, viên chức BHXH Thành phố trong việc triển khai quyết liệt các chương trình, kế hoạch đã đề ra, nhằm đem lại niềm tin cho người dân Thủ đô về một chính sách an sinh xã hội nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn./.

- Mai Khanh

in Quay trở lại
Thăm dò ý kiến
Mức độ hài lòng của ông/bà về thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại cơ quan BHXH




Mã xác nhận
2399
Thăm dò ý kiến
Mức độ hài lòng của ông/bà về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.




Mã xác nhận
9455