Thăm dò ý kiến
Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?


Mã xác nhận

FE_View_Detail

Tổ chức tốt công tác y tế học đường và khám, chữa bệnh BHYT: Động lực hoàn thành bao phủ BHYT học sinh, sinh viên
30/08/2016 | 15:22
 Nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học từ Quỹ BHYT đang giữ vai trò chủ yếu trong bảo đảm hoạt động của y tế học đường với tỷ lệ khoảng 82%. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh BHYT cho học sinh, sinh viên tại hệ thống y tế trong cả nước cũng ngày được nâng cao với hàng triệu lượt học sinh, sinh viên đi khám, chữa bệnh mỗi năm. Thực hiện tốt công tác y tế học đường và khám, chữa bệnh BHYT chính là động lực quan trọng thúc đẩy hoàn thành bao phủ BHYT đến 100% học sinh, sinh viên - Đó là khẳng định của PGS TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế với phóng viên Tạp chí BHXH.

 

 

Nhìn lại hơn một năm thực hiện Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới quan trọng, có thể thấy, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người dân đã được bảo đảm tích cực hơn, trong đó có học sinh, sinh viên. Xin Thứ trưởng cho biết những đổi mới và chuyển biến trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh (KCB) đối với học sinh, sinh viên (HSSV)?
PGS TS. Phạm Lê Tuấn:
 HSSV khi tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Mỗi năm có hàng triệu lượt HSSV được hưởng quyền lợi khi rủi ro, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước; trong đó nhiều trường hợp có chi phí hàng trăm triệu đồng cũng được Quỹ BHYT chi trả, giúp cho các em có sức khỏe, điều kiện để tiếp tục học tập, rèn luyện, chuẩn bị tốt hành trang vào đời, góp sức xây dựng đất nước.

Đồng thời, các em còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) tại nhà trường từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích lại cho y tế trường học (YTTH). Điều này đã thể hiện tính ưu việt vượt trội của chính sách BHYT đối với HSSV. Báo cáo thống kê hằng năm cho thấy, nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT dành cho công tác CSSKBĐ cho HSSV tại YTTH ngày càng tăng. Nếu như năm 2006, số chi cho công tác này là trên 75 tỷ đồng, thì năm học 2013-2014 là trên 441 tỷ đồng, và năm học 2014 – 2015 là trên 500 tỷ đồng và năm học 2015 - 2016, con số này vào khoảng 600 tỷ đồng. Kinh phí cho YTTH tăng dần từ nguồn Quỹ BHYT đang giữ vai trò chủ yếu trong nguồn kinh phí hoạt động của YTTH, khoảng 82%, trong khi phần chi từ ngân sách nhà nước khoảng 18%.

Bên cạnh lợi ích được khẳng định từ việc xây dựng và phát triển hệ thống YTTH, BHYT đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác YTTH nói riêng và công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV nói chung, góp phần thực hiện tốt chiến lược đào tạo con người toàn diện của Đảng và Nhà nước ta. Theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/6/2016 về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 -2020 trong đó  giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho HSSV, đảm bảo đến năm 2017 có 100% đối tượng này tham gia BHYT. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT tiến tới BHYT toàn dân.

Về công tác quản lý, để bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho HSSV, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT nói chung và đối tượng HSSV nói riêng, hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH Việt Nam và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tin học hóa quản lý BHYT, liên thông dữ liệu trên toàn quốc thực hiện quản lý thẻ BHYT. Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý BHYT sẽ mang lại lợi ích đặc biệt rõ rệt trong việc KCB của HSSV, giảm thiểu những thủ tục hành chính, đặc biệt là khi phần lớn đối tượng học sinh chưa được cấp giấy tờ tùy thân có ảnh.

Xét trên phương diện xã hội, khi HSSV tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các em, cha mẹ và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn, chấn thương, bệnh tật. Các nhà trường cũng yên tâm trong quản lý sức khỏe học sinh, có thêm cơ hội, thêm điều kiện để nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện BHYT đối với HSSV không chỉ là quyền lợi về sức khỏe đối với các em, mà còn là một cách thức giáo dục về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng tình đoàn kết, tương thân, tương ái.

Ngày 12/5/2016 vừa qua, liên Bộ Y tế - Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường học, xin Thứ trưởng cho biết những nội dung cơ bản của Thông tư, đặc biệt là về việc quy định một trong những nguồn kinh phí thực hiện công tác y tế trường học là nguồn BHYT học sinh, sinh viên và cụ thể hóa quy định về việc sử dụng nguồn kinh phí này trong chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế nhà trường như thế nào?
PGS TS. Phạm Lê Tuấn: Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT liên Bộ Y tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học được ban hành ngày 12/05/2016. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để phối hợp triển khai công tác y tế trường học tốt giữa ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo. Thông tư quy định các nội dung chính của công tác YTTH như: bảo đảm các điều kiện về phòng học, bàn ghế, bảng viết, chiếu sáng, đồ chơi trong trường học; bảo đảm các điều kiện về cấp thoát nước và vệ sinh môi trường; bảo đảm các điều kiện về phòng y tế, nhân viên y tế trường học; tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh; tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe.

Liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh tại trường học, Thông tư này quy định rất toàn diện và cụ thể việc thực hiện kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, theo dõi và phát hiện sớm các bệnh học đường như tình trạng giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám, chữa bệnh cũng như áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp. Các quy định khác về công tác quản lý và hoạt động khám, chữa bệnh như cách thức phối hợp giữa nhà trường với cơ sở y tế để tổ chức khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu, hướng dẫn học sinh biết tự chăm sóc sức khỏe, cách thức đánh giá tình trạng sức khỏe học sinh, tổ chức triển khai các chương trình y tế, phong trào vệ sinh phòng bệnh, tăng cường hoạt động thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng môi

trường học đường không khói thuốc lá, không sử dụng đồ uống có cồn và các chất gây nghiện.

Một trong những nguồn kinh phí thực hiện công tác y tế trường học là từ nguồn BHYT học sinh, sinh viên; định mức bằng 07% tổng thu BHYT của số HSSV đang theo học tại cơ sở giáo dục có tham gia BHYT; với cơ sở giáo dục mầm non bằng 05% tổng thu BHYT, tính trên tổng số trẻ em dưới 06 tuổi đang theo học. Việc sử dụng nguồn kinh phí này được sử dụng để chi mua thuốc, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường, tổ chức thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, trẻ em dưới 06 tuổi.

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng quỹ và chất lượng hoạt động YTHĐ, Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 về hướng dẫn thực hiện BHYT đã quy định: mỗi trường học phải có cán bộ y tế trình độ trung cấp y trở lên; có bố trí phòng y tế là điều kiện để được cấp kinh phí từ Quỹ khám, chữa bệnh BHYT để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường học. Theo quy định tại Điều 8 của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, trường học phải có phòng y tế riêng, bảo đảm diện tích, ở vị trí thuận tiện cho công tác sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh, được trang bị tối thiểu 01 giường khám bệnh và lưu bệnh nhân, trang thiết bị thông thường và một số thuốc thiết yếu phục vụ cho công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh; nhân viên y tế trường học phải có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên hoặc nhà trường ký hợp đồng với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, cơ sở khám, chữa bệnh từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên để chăm sóc sức khỏe học sinh.

Quy định mới về điều kiện về phòng y tế, nhân viên y tế trường học tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT đã bảo đảm rằng tất cả các trường học có khả năng đủ điều kiện sử dụng nguồn kinh phí trích lại từ Quỹ BHYT để quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cho các nội dung hoạt động của Thông tư theo đúng quy định.

Có thể thấy, cùng với quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật BHYT, vai trò của Quỹ BHYT với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng ngày càng trở nên quan trọng, thiết thực. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác BHYT học sinh, sinh viên và y tế trường học cũng thường xuyên được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, vậy quá trình tổ chức thực hiện sẽ còn phải đối mặt với những thách thức nào, cần làm gì để vượt qua, thưa Thứ trưởng?
PGS TS. Phạm Lê Tuấn: Bên cạnh kết quả to lớn và những chuyển biến tích cực, công tác BHYT học sinh, sinh viên cũng còn không ít khó khăn, tồn tại, hạn chế nhất định như:
- Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, nhưng đến hết năm 2015, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn còn khoảng 4% học sinh và đặc biệt vẫn còn khoảng gần 30% sinh viên chưa tham gia BHYT. Bên cạnh một số địa phương đã thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên, nhiều năm liền đạt tỷ lệ gần 100% HSSV tham gia BHYT vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp.
- Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định BHYT là loại hình bảo hiểm bắt buộc nhưng thiếu chế tài xử lý vi phạm, do đó hiệu quả còn hạn chế. Đặc biệt, với nhóm đối tượng sinh viên là những người đã tự quyết định hành vi chấp hành pháp luật BHYT của bản thân, khác với các em học sinh, hầu hết được cha mẹ trực tiếp đăng ký tham gia BHYT tại nhà trường.

- Công tác truyền thông về BHYT HSSV dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, một số bậc phụ huynh học sinh còn chưa hiểu biết đầy đủ về lợi ích của việc tham gia BHYT; gia đình, nhà trường và xã hội chưa có giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ một số HSSV có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHYT. Nhận thức, trách nhiệm của một số nhà trường, đặc biệt là cấp đại học, cao đẳng đối với sức khỏe HSSV chưa cao, chưa thực sự quan tâm nên thiếu quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác BHYT học sinh, sinh viên cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 -2020, cụ thể như sau:

- Bộ Y tế cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam rà soát, bổ sung, sửa đổi các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn về công tác BHYT học sinh, sinh viên và y tế trường học cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm
bảo hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT trích lại cho chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh tại trường học.

- Nghiên cứu, đề xuất, tham mưu với Chính phủ về việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT của học sinh, sinh viên từ ngân sách nhà nước, từ 30% hiện nay lên 50%, đồng thời chỉ đạo hệ thống Ngành Y tế - Giáo dục và Đào tạo - BHXH cấp tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh, thành phố hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương đối với học sinh, sinh viên thuộc các hộ gia đình đông con, hoàn cảnh kinh tế khó khăn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1167/QĐ-TTg

- Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trong toàn quốc tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT HSSV thông qua việc tăng cường thông tin, truyền thông, vận động HSSV tham gia BHYT, nhất là sinh viên; nghiên cứu đề xuất biện pháp tuyên truyền, quản lý phù hợp để các sinh viên chủ động tham gia BHYT theo luật định. Các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần xem việc giáo dục, rèn luyện và thực hiện quy định của pháp luật về BHYT là một nội dung quan trọng trong công tác của Đoàn, Hội.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Tạp chí BHXH

in Quay trở lại
Thăm dò ý kiến
Khảo sát mức độ hài lòng với các nhà I-VAN






Mã xác nhận