Thăm dò ý kiến
Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?


Mã xác nhận
3141

FE_View_Detail

Phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác dụng của Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH
24/10/2018 | 10:27
Sáng 23/10, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương chủ trì cuộc họp đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện thí điểm mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

 

Tham dự cuộc họp có bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện; đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện; cùng đại diện BHXH và Bưu điện hai địa phương được chọn thí điểm.
Theo báo cáo của Vụ Tài chính- Kế toán (BHXH Việt Nam), tính đến tháng 9/2018, Bưu điện đã thực hiện phát hành thêm Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại 8 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đạt tỉ lệ phát hành Thẻ chi trả là 100%. Đồng thời, Bưu điện cũng đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả tại các quận, huyện như: Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông (thành phố Hà Nội) và huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) cho 77.730 người với số tiền trên 327 tỉ đồng/tháng.
Bên cạnh đó, việc sử dụng Thẻ chi trả thay thế Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH đã góp phần cải cách TTHC, giúp người hưởng không phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh khi đến nhận tiền chế độ. Phía Bưu điện đã ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, kịp thời, phù hợp với chủ trương mà ngành BHXH đề ra.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn gặp một số hạn chế, như: Kết quả thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng của cơ quan Bưu điện còn chậm, chưa đúng theo kế hoạch mà Tổng Công ty Bưu điện đề xuất tại Công văn số 5284/BĐVN-TCBC. Bên cạnh đó, việc thực hiện thanh quyết toán giữa Bưu điện với cơ quan BHXH chưa kịp thời theo quy định của BHXH Việt Nam.
Nhận định về việc thực hiện nhiệm vụ, đại diện Vụ Tài chính- Kế toán cho rằng, sự phối hợp giữa Bưu điện và BHXH hai địa phương trên còn chưa thường xuyên, liên tục, gây ảnh hưởng tới quá trình triển khai mở rộng thí điểm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, đào tạo nhân lực trong việc cấp Thẻ chi trả chưa được cơ quan Bưu điện quan tâm đúng mức; Bưu điện các tỉnh chưa sử dụng chữ ký số trong việc lập, chuyển, tiếp nhận mẫu biểu, danh sách qua dữ liệu điện tử; chưa đảm bảo đúng thời gian, quy trình lập danh sách, chi trả và thanh quyết toán theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Công tác tuyên truyền của Bưu điện chưa kịp thời, dẫn tới việc có người hưởng tỏ ra e ngại trong việc sử dụng Thẻ chi trả, còn xảy ra nhầm lẫn giữa Thẻ chi trả và Thẻ ATM...
Thay mặt Tổng Công ty Bưu điện, Phó Tổng Giám đốc Chu Thị Lan Hương cho biết, trong thời gian tới, Tổng Công ty Bưu điện sẽ tiếp thu, xem xét, điều chỉnh, hoàn thiện quy trình tổ chức triển khai, đảm bảo đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, phục vụ yêu cầu đề ra.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, đặc biệt là BHXH Hà Nội và BHXH tỉnh Hải Dương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện khẩn trương thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả; tiếp tục khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm đạt được kết quả tích cực hơn.
Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh, cơ quan BHXH và Bưu điện cần tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đảm bảo người thụ hưởng hiểu đúng, hiểu rõ tác dụng của Thẻ chi trả đối với việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Bên cạnh đó, việc thu thập, xây dựng quy trình lấy thông tin cá nhân của đối tượng thụ hưởng cần phải đảm bảo chính xác, nhanh chóng và bảo mật thông tin. Hai bên cũng cần tăng cường trao đổi dữ liệu, yêu cầu cơ quan Bưu điện sử dụng chữ ký số nhằm đảm bảo sự trao đổi, liên kết thông tin giữa hai cơ quan được thuận lợi, dễ dàng.
Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương cũng yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đối tượng cán bộ, nhân viên làm công tác chi trả; xây dựng các phương án dự phòng, đảm bảo quy trình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH diễn ra thông suốt; tăng cường trao đổi, cập nhật ứng dụng CNTT giữa hai cơ quan.

- Theo Lê An, Báo BHXH

in Quay trở lại