Thăm dò ý kiến
Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?


Mã xác nhận
1451

FE_View_Detail

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn giản hóa thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ
21/01/2019 | 09:34
 (HNM) - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã đơn giản hóa và giảm đáng kể số lượng các thủ tục, tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành Bảo hiểm xã hội Thủ đô tiếp tục triển khai dịch vụ công mức độ 4, mở rộng kết nối liên thông để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bộ phận “một cửa” BHXH TP Hà Nội giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH.

Bộ phận “một cửa” BHXH TP Hà Nội giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH.

 Giảm nhiều thủ tục
Hà Nội là địa bàn có số người tham gia và hưởng chính sách bảo hiểm nhiều nhất cả nước. Hiện toàn thành phố có hơn 6,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); gần 1,7 triệu lao động của hơn 70.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). 
Hằng tháng, các đơn vị chức năng chi trả BHXH thường xuyên cho hơn 568.000 người; thực hiện chế độ BHYT cho hơn 1 triệu lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh. Vì vậy, việc quản lý, triển khai, thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP Hà Nội chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm, từ năm 2012, BHXH TP Hà Nội đã tiên phong xây dựng, triển khai, áp dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành; đồng thời, tổ chức giao dịch hồ sơ điện tử. Đó là bước cải tiến lớn trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, giúp quy trình: Tiếp nhận - luân chuyển - giải quyết - trả kết quả các hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, chính xác hơn. 
Cách làm này còn góp phần xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, từng khâu nghiệp vụ, cho nên, đội ngũ cán bộ luôn phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ đối tượng, phải thay đổi phong cách, tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.
Hiện tại, BHXH TP Hà Nội đang nỗ lực thực hiện 29 bộ thủ tục hành chính. Trong đó, 28 bộ thủ tục do BHXH Việt Nam ban hành được triển khai đồng thời theo 3 hình thức: Giao dịch hồ sơ điện tử, giao dịch hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và giao dịch hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. 
Riêng bộ thủ tục hành chính liên thông giữa 3 cơ quan: BHXH - Sở Tư pháp - Công an thành phố về việc cấp thẻ BHYT, giấy khai sinh, hộ tịch cho trẻ em dưới 6 tuổi được triển khai bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Nhờ đó, thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi rút ngắn còn dưới 2 ngày ở địa bàn các quận nội thành, còn dưới 3 ngày ở địa bàn các huyện ngoại thành.
Thông qua việc chia sẻ, kết nối dữ liệu, đa dạng hóa các hình thức, phương thức giao dịch, BHXH TP Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, người lao động và nhân dân đến giao dịch, thụ hưởng chế độ. 
Năm 2018, toàn thành phố đã giải quyết gần 9 triệu hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT. Đáng chú ý, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm “một cửa điện tử”; hơn 97% đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch bằng hồ sơ điện tử...
Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia
Thống kê cho thấy, đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố không ngừng mở rộng, số người tham gia liên tục tăng. Năm 2018, Hà Nội có thêm 138.055 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 9,1% so với năm 2017; thêm 318.524 người tham gia BHYT, tăng 5% so với năm trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,5%, vượt 1,2% so với kế hoạch. 
Tổng thu bảo hiểm đạt gần 39.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2017. Số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi giảm 1,45% so với cùng kỳ năm trước... Dự báo trong năm 2019, số người, số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng lên.
Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, BHXH TP Hà Nội tiếp tục triển khai dịch vụ công mức độ 4; mở rộng kết nối liên thông với các ngân hàng, kho bạc trong công tác thu - nộp BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp. 
Công tác giám định điện tử, thanh toán và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT qua hệ thống thông tin giám định sẽ được ngành BHXH và ngành Y tế phối hợp chặt chẽ, triển khai bài bản. Các cơ quan thuộc ngành BHXH phối hợp với Bưu điện TP Hà Nội thực hiện tốt dịch vụ bưu chính để nhận và trả kết quả tại trụ sở đơn vị, doanh nghiệp... 
Đặc biệt, “Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính như: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí” theo Quyết định số 1380/QĐ-TTg, ngày 18-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ sẽ được ưu tiên triển khai trên diện rộng.
Với những nỗ lực của ngành BHXH, chắc chắn người tham gia tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Hà Nội sẽ được bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo Báo Hà Nội mới

in Quay trở lại