Thăm dò ý kiến
Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?


Mã xác nhận
3910

FE_View_Detail

Xác thực định danh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia qua mã số BHXH, mã số thuế, mã số doanh nghiệp
15/03/2019 | 09:40

 

Ngày 12/03/2019, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 92/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Đề án Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Sẽ xác thực định danh điện tử thông qua mã số bảo hiểm, mã số thuế

Sẽ xác thực định danh điện tử thông qua mã số bảo hiểm, mã số thuế

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công, Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia có chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đánh giá sự hài lòng và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và một số chức năng kỹ thuật khác của hệ thống.
Mục tiêu chung của Đề án là nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng của LHQ.
Đặt mục tiêu thực hiện tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 03, 04; trong đó, đến năm 2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu với người dân, doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, một số đơn vị cung cấp dịch vụ công và tăng dần mỗi năm 20% cho tới khi tích hợp toàn bộ (100%) các dịch vụ công trực tuyến mức độ 03, 04 của các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, phấn đấu cung cấp, tích hợp 500 nghìn tài khoản trong năm 2019; 01 triệu tài khoản trong năm 2020, đạt tối thiểu 08 triệu tài khoản trong năm 2023; hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong quản lý thông tin, hồ sơ giấy tờ theo nguyên tắc thông tin, hồ sơ chỉ cần cung cấp một lần và được tái sử dụng trong các lần thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.
Nhấn mạnh Cổng Dịch vụ công Quốc gia là hệ thống quan trọng, kết nối với toàn bộ quy trình hoạt động của các cơ quan nhà nước trong thực hiện các dịch vụ công, chứa nhiều thông tin, dữ liệu và ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch của doanh nghiệp, người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan cần đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh, an toàn thông tin của hệ thống; tính chính xác, an toàn trong các giao dịch điện tử. Đối với giải pháp xác thực định danh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cần bảo đảm tính chính xác, an toàn. Trước mắt, Chính phủ đồng ý sử dụng giải pháp xác thực định danh qua mã số BHXH, mã số thuế, mã số doanh nghiệp và định danh di động tích hợp chữ ký số. Sau khi Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư, hệ thống căn cước điện tử được triển khai sẽ bổ sung giải pháp xác thực qua thẻ căn cước điện tử.

Theo Tạp chí BHXH

in Quay trở lại